Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Hình ảnh của du lịch nội địa Việt Nam

Theo thống kê mới nhất của tổng cục du lịch Việt Nam lượng khách du lịch tới việt nam giảm mạnh so với cùng kỳ mọi năm. Du khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục giảm còn du khách trong nước lại đua nhau đi nước ngoài, hình ảnh du lịch nội địa đang dần mất điểm vì làm ăn chụp giật, "bóc lột" danh lam thắng cảnh đến tàn tạ, hình ảnh du lịch việt nam ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Theo thống kê một vài năm gần đây vào các dịp lễ tết nhiều người đua nhau ra nước ngoài du lịch. Tính trong năm 2013 có khoảng 4 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, tăng 20% so với cùng kỳ.
Lý do nguyên dẫn đến hiện trạng trên đó là:
Giá tuor nước ngoài luôn bằng hoặc thấp hơn giá tour trong nước nên nhiều người trong nước đều lựa chọn ra nước ngoài "phòng khách sạn 4 sao ở Campuchia chỉ khoảng 400.000 đồng trong khi ở Việt Nam thì cao hơn nhiều và hay tăng giá vô tội vạ". Với những người thích khám phá, thích du lịch tự do thì đi nước ngoài là lựa chọn số một. "Từ TPHCM ra các tỉnh phía Bắc chơi chi phí không dưới 10 triệu đồng trong khi cũng với số tiền đó, có thể "vi vu" 3 nước Lào, Campuchia, Thái Lan"
Khi ra nước ngoài du lịch thì du khách thường được đón tiếp bằng những nụ cười nồng hậu và cung cáp phục vụ chu đáo. Còn khách nước ngoài tới việt nam thì coi như con mồi dình dập đeo bám phản cảm.
Hình ảnh đeo bám khách nước ngoài tới việt nam ở khu du lich sapa
du lich sapa

Nhìn chung khi du khách tham gia tour sapa đều đánh giá là phong cảnh hữu tình khí hậu mát mẻ nhưng không làm vơi được tình trạng du khách lại căng thẳng bởi suốt nửa giờ thăm bãi đá cổ SaPa bị nhóm người bán quà lưu niệm vây quanh, nếu không mua thì cho 50.000. Đi du lịch cứ như là đi đánh trận đó là nhận xét một khách du lịch sau chuyến tour sapa.
Hình ảnh đeo bám khách nước ngoài tới việt nam ở khu du lich ha noi
du lich ha noi
Một ví dụ tiếp theo đó là tình trạng đeo bám khách du lịch cũng diễn ra ngay trên thủ đô hà nội, Một khách du lịch tới thăm hà nội kể rằng khi cùng gia đình tham gia tour du lịch Singapore - Malaysia - Philippines rùi ghé thăm hà nội thông qua tour ha noi. Khi đặt chân đến hà nội bị sốc vì đi tới đâu cũng bị bắt chẹt, chửi bới làm cho du khách đó một phen tức giận và căng thẳng
Rùi tình trạng chặt chém diễn ra ở mọi nơi khu du lịch như khu du lich cat ba, hay các bãi tắm như sầm sơn, cửa lò...
theo một địa chỉ trên card của một nhà hà bình dân mà khách du lịch tham gia tour cat ba thì ở đây là nhà hàng đồ ăn tươi ngon nhất, giá rẻ nhất. Quán ăn khá rộng, có phòng điều hòa, khách ra vào nườm nượp. Đồ ăn trong menu khá phong phú, từ hải sản tươi sống, đến cả đồ ăn được chế biến cầu kỳ, nhưng tuyệt nhiên không thấy ghi giá của đồ ăn để khách biết. Hai bạn trẻ vừa ăn xong, bước ra khỏi quán vừa càu nhàu: “Ăn mấy con ghẹ, một đĩa rau muống xào và 1 đĩa hấp, với 2 lon nước ngọt mà “chém” hơn triệu đồng”.
Khảo sát giá tại nhà hàng này, chúng tôi cũng không khỏi giật mình: rau muống xào 150.000 đồng/đĩa, thịt rang 140.000 đồng/đĩa, cà muối 20.000 đồng/bát, bánh mỳ lát và bơ là 30.000 đồng/đĩa (trong khi giá của gói bánh mỳ này chỉ 6.000 đồng và bơ thì khoảng 10.000 đồng/hộp)…
Ngoài dịch vụ xe ôm, các dịch vụ khác như xe điện cũng được dịp hốt bạc. Giá vé mỗi lần đi xe điện là 10.000 đồng/lượt. Giá xem phim 5D trong vòng 7 phút là 30.000 đồng/vé/người...
Rùi hình ảnh không mấy đẹp đẽ tình trạng ăn xin ở các điểm du lịch lớn như bai dinh trang an gây phản cảm và khó chịu cho khách du lịch.
Hình ảnh ăn xin ở ngôi chùa bái đính
bai dinh trang an

Mỗi khi lễ hội ở du lich bai dinh nhiều du khách đã trèo tường để được vào trong làm cho hình ảnh của du lich ninh bình nói riêng và du lịch việt nam nói chung đã xấu đi rất nhiều trong mắt của du khách nước ngoài khi tới thăm.
Hình ảnh trèo tường
du lich bai dinh
Trong khi nhiều thắng cảnh, di tích đang bị con người khai thác đến tàn tạ thì không ít báu vật đang bị lãng phí. Hệ thống hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ở khu du lich ha long được coi là kì vĩ bậc nhất thế giới nhưng chỉ mới được khai thác một phần rất nhỏ. Trưởng đoàn khám phá hang động Hoàng Gia Anh, ông Howard Limbert nói: "Việc mới chỉ đưa được động Thiên Đường và động Phong Nha vào khai thác có thể dẫn đến nhàm chán. Chưa kể, nếu biết khai thác du lịch một cách sáng tạo và bài bản thì báu vật này sẽ đem lại cơ hội thoát nghèo cho người dân địa phương. Đó là một số nhỏ mặt trái của ngành du lịch việt nam, Việt nam được đánh là đất nước có thế mạnh du lịch và rất mong cơ quan chức năng can thiệt kịp thời để du lịch việt nam phát triển đúng với tiềm năng của nó.

thông tin từ  du lich ha noi và các báo du lịch

1 nhận xét:

  1. Nhìn nhớ Nha Trang quá cũng khá lâu rồi mình chưa quay lại. Mẹo nhỏ cho bạn nào muốn đi du lịch Nha Trang nè ứng dung Traveloka nhé hoặc click Dat khach san nao o Nha Trang mong mọi người hài lòng

    Trả lờiXóa